Thực phẩm khô có đảm bảo dưỡng chất và tốt cho sức khỏe không?

Sấy khô hoặc phơi khô tự nhiên giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn. Quá trì sấy khô hoặc phơi khô có thể làm mất vitamin A, C nhưng các dưỡng chất dường như không thay đổi. Thay vào đó, lượng nước trong thực phẩm mất đi giúp dưỡng chất được cô đọng đậm đặc hơn.

1. Khô bò (Thịt bò sấy khô)

Cứ mỗi ký thịt bò (1000 gram) thị bò khô có khoảng 320 gram protein. Chúng chứa ít carbs và nhiều chất dinh dưỡng như kẽm, B12 và sắt. Như thế Bò khô là một dưỡng chất rất nhiều chất dinh dưỡng và nếu quá trình làm khô đảm bảo thì đây là một lựa chọn tốt cho mọi người. Hiện nay tại Hola Coop có nhiều món bò khô được thêm gia vị để dễ dùng bạn có thể tham khảo

2. Khô gà (Gà tây sấy khô)

Thịt gà tây có hàm lượng protein cao. Một miếng 28,3 gram có khoảng 11 gram protein. Nhưng chúng chứa tới 11% lượng muối bạn cần mỗi ngày và 0.01 gram cholesterol. Gà tây thường có ít chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa hơn so với thịt bò.

3. Kho heo (Thịt lợn sấy khô)

Một miếng 28,3 gram thịt lợn khô cung cấp khoảng 10 gram protein, cùng với các chất dinh dưỡng quan trọng khác như magie, sắt và folate. Chúng cũng phục vụ khoảng 15% nhu cầu muối hàng ngày của bạn.

4. Thịt cá hồi khô

Một miếng 28,3 gram cung cấp khoảng 11 gram protein cùng với axit béo omega-3, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, chúng lại có khoảng 21% lượng muối hàng ngày của bạn và 0.025 gram cholesterol.

5. Nho khô

Nho khô giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào của bạn. Chúng cũng là một nguồn cung cấp chất xơ, sắt và kali. Nho khô mất nước và co lại trong quá trình sấy khô, vì vậy lượng đường và calo còn lại sẽ cô đặc hơn. Khoảng 60 quả nho khô có chứa 17 gram đường.

6. Mơ khô

Một khẩu phần ăn gồm 5- 6 quả mơ khô có lượng chất xơ cao hơn gấp 4 lần so với một quả mơ tươi. Chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư. Mơ khô cũng có nhiều kali, sắt và canxi. Nhưng chúng cũng có hàm lượng calo và đường cao hơn và thường mất hầu hết vitamin A và C trong quá trình làm khô.

7. Mận khô

Mận khô chứa nhiều kali, sắt, chất xơ và vitamin K cũng như chất chống oxy hóa. Ngoài ra chúng còn giúp giảm táo bón. Giống như các loại trái cây sấy khô khác, chúng có rất nhiều calo và đường.

8. Quả mọng khô

Chúng thường có nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, sắt và kali nhiều hơn quả tươi. Nhưng khi loại bỏ nước, lượng đường và calo sẽ tăng lên. Quả việt quất được biết đến là loại quả giàu chất chống oxy hóa. Nhưng chúng mất đến một nửa số chất đó khi được làm khô.

9. Các loại rau khô

Hầu hết các loại rau đều có thể được sấy khô làm đồ ăn nhẹ hoặc dùng để chế biến các món ăn khác. Giống như trái cây, rau khô có thể giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhưng chúng cũng bị mất vitamin A và C trong quá trình làm khô.

Nguồn: laodong.vn

Bình luận

Phụ lục